Saturday, November 22, 2008

Experimental Drawing No.2

ครั้งที่สองกับ Experimental Drawing เทคนิคหลักเดิมๆของเรานั่นก็ยังคงเป็นการ collage อยู่ ( ไม่
รู้ว่าทำไมถึงชอบการ collage เป็นการส่วนตัว ) แต่สิ่งที่เปลี่ยนไปนั่นก็คือวัสดุที่นำมาใช้ในครั้งนี้นั่นเป็น
การทดลองนำเอาวัสดุที่ใช้สำหรับในการก่อสร้างมาเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างสรรค์งาน ไม่ว่าจะเป็นวานิช
ที่เอาไว้สำหรับเคลือบเงาสิ่งก่อสร้าง ปูนยาแนว ที่มีหลากหลายสีสัน นอกเหนือจากนั่นเรายังทดลองใช้อีก
อย่างหนึ่งก็คือ น้ำตาลกรวด โดยนำมาใช้ในขั้นตอนสุดท้ายคือ การวางน้ำตาลกรวด บนชิ้นงานในตำแหน่ง
ที่ต้องการ แล้วนำงานเข้าเตาอบ( เพื่อที่จะเสี่ยงดูว่ามันจะเกิดอะไรขึ้นจากสิ่งที่เราไม่สามารถควบคุมได้ นั่น
ก็คือ การละลายของน้ำตาลกรวดนั่นเอง ) และในที่สุดความบังเอิญจากการละลายของน้ำตาลก็ออกมาใน
รูปแบบที่น่าพึงพอใจเป็นอย่างยิ่ง จังหวะจะโคนของการละลายไม่ว่าจะการละลายที่เกาะตัวกันเป็นกลุ่มอย่าง
หนาแน่นหรือว่า การละลายที่ลงเหลือแค่เพียงคราบให้เห็น หรือแม้กระทั่งคราบหยดในขณะที่เราหยิบงาน
ออกมาจากเตาอบ บางทีความสวยงามมันก็มาจากความบังเอิญได้เหมือนกัน

และนี่คือส่วนหนึ่งของการพยายามครั้งที่สอง









ปล. สิ่งที่ได้จากการทดลองครั้งนั้นก็คือ สิ่งที่เราต้องการจริงๆมันอาจจะไม่ได้อยู่ในขั้นตอนสุดท้ายอย่างที่เรา
ตั้งใจไว้ แต่เราสามารถพบเจอมันได้ในระหว่างขั้นตอนการทดลองนั้นๆ

No comments: